Cách chọn tã cho bé tốt nhất? Review bỉm cho trẻ sơ sinh

Có mấy loại tã cho bé?

Đối với những ai lần đầu mang thai, ngoài việc tìm hiểu bỉm là gì thì bố mẹ cần tìm hiểu chi tiết về các dòng sản phẩm tã, bỉm. Có nhiều loại tã khác nhau dành cho bé trên thị trường, và việc lựa chọn loại tã phù hợp là một quyết định quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Dưới đây là một số loại tã cho bé thông dụng:

Tã vải

Tã vải là vật dụng cho trẻ em đã xuất hiện từ rất lâu, là một trong những loại tã cho bé phổ biến nhất. Sản phẩm này được đánh giá cao nhờ vào khả năng tái sử dụng được nhiều lần và tiết kiệm chi phí cho mẹ. Thông thường, tã vải sẽ có 3 lớp chính gồm: lớp vỏ, lớp thấm hút và miếng lót trong cùng. Một ưu điểm khác của loại tã cho bé này là khả năng thoáng khí và đa dạng mẫu mã, giá cả trên thị trường.

>> Tham khảo thêm:

Tã vải có thể tái sử dụng được nhiều lần và tiết kiệm chi phí cho mẹ

Tã vải có thể tái sử dụng được nhiều lần và tiết kiệm chi phí cho mẹ (Nguồn: Sưu tầm)

Tã dùng một lần

Đúng như tên gọi, loại tã cho bé dùng một lần thì không tái sử dụng được và tốn chi phí nhiều hơn. Nhưng chung quy lại, tã dùng một lần mang lại sự tiện lợi cực kỳ cao cho mẹ. Khả năng thấm hút của tã này được đánh giá cao hơn hẳn tã vải, giúp giữ cho làn da của bé luôn được khô ráo, đáp ứng mọi kiểu thời tiết và đa dạng mẫu mã, thương hiệu. Tã giấy (tã dùng 1 lần) được phân loại thành các lựa chọn tã dán sơ sinh, tã quần với sự khác nhau trong thiết kế. Tuy nhiên, cả hai dòng sản phẩm tã cho bé này đều có đa dạng các size phù hợp với từng giai đoạn phát triển chiều cao, cân nặng của trẻ sơ sinh.

>> Tham khảo thêm: Trẻ mấy tháng mặc được bỉm quần? 

Tã dùng một lần giúp mẹ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức

Tã dùng một lần giúp mẹ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức (Nguồn: Sưu tầm)

So sánh 2 loại tã cho bé: tã vải và tã dùng 1 lần (tã giấy) chi tiết

Dưới đây là bảng so sánh chi tiết về 2 loại tã cho bé: tã vải và tã dùng 1 lần để bố mẹ có thể hiểu chi tiết hơn:

Tiêu chí Tã vải Tã giấy
Độ tuổi Trẻ sơ sinh đến khi trẻ được 6 – 9 tháng tuổi tùy theo cân nặng của bé. Tã dán có nhiều kích cỡ từ size Newborn (NB) cho trẻ sơ sinh dưới 5kg đến XXL cho trẻ > 15kg.
Độ tiện lợi Khá bất tiện vì nhanh bẩn và cần giặt sạch sẽ, phơi khô ráo cho lần sử dụng tiếp theo. Có độ tiện lợi cao vì chỉ sử dụng trong 1 lần. Khi tã bẩn, mẹ chỉ cần thay tã mới.
Độ thấm hút Độ thấm hút khá tốt nhưng cần thay tã vải thường xuyên. Có độ thấm hút cao, nhiều dòng tã còn có công nghệ hạn chế trào ngược.
Độ an toàn Đa phần sản phẩm được làm từ vải cotton mềm mại, an toàn cho da bé. Mẹ cần lựa chọn kỹ càng tã dán thiên nhiên, không có thành phần hóa chất gây kích ứng cho con.
Độ sạch sẽ Chất liệu thường không dính bẩn quá nhiều nên mẹ chỉ cần giặt sạch là được. Độ sạch sẽ cao hơn tã vải, tuy nhiên, tùy theo độ mỏng nhẹ mà sẽ ảnh hưởng đến khả năng thấm hút, chống tràn.
Độ thoải mái Tã vải được làm bằng chất liệu mềm mại, tạo độ thông thoáng, nhẹ nhàng cho bé. Có một số loại tã giấy dễ làm bé bị lằn đỏ ở vòng lưng, tuy nhiên, đa phần đều mang lại độ thoải mái cho bé.
Số lần sử dụng Khi tã vải bẩn thì mẹ có thể giặt sạch, phơi khô để tái sử dụng nhiều lần. Chỉ sử dụng được 1 lần, khi tã bẩn thì cần thay miếng mới.
Độ thân thiện Thân thiện với môi trường Tạo ra nhiều rác thải, không thân thiện với môi trường
Giá thành Giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 20.000đ trở lên/cái, nhưng có thể dùng lại nhiều lần để tiết kiệm chi phí. Giá thành đa dạng tùy theo size, số miếng, thương hiệu, dao động từ 2.500đ/miếng trở lên. Tuy nhiên, vì chỉ dùng 1 lần nên sẽ cần mua số lượng lớn.

>> Tham khảo thêm: Kinh Nghiệm Chọn Mua Tã Dán Cho Trẻ 2 Tháng Tuổi

Trẻ sơ sinh nên chọn tã vải hay tã dùng một lần?

So với tã quần vải hay bỉm vải cho bé, sử dụng tã dán cho trẻ mới lọt lòng, nhất là trong những tuần đầu sau sinh tiện dụng và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Trẻ mới sinh có dạ dày rất nhỏ so với người lớn, chỉ khoảng 80-150ml nên trong tháng đầu tiên, trẻ mới lọt lòng cần được cho bú sữa mẹ khoảng 8-10 lần/ ngày. Nhu cầu vệ sinh cũng vì vậy tăng lên, trung bình từ 10-20 lần/ngày.

Nhìn chung, sử dụng tã vải cho trẻ sơ sinh tuy có thể tiết kiệm chi phí, nhưng lại làm mẹ mất rất nhiều thời gian giặt giũ. Hơn nữa, bỉm vải cho trẻ sơ sinh có khả năng thấm hút kém. Nếu không được thay kịp lúc, bé cưng có thể dễ bị hăm tã do tiếp xúc lâu với tã ướt. Như vậy, mẹ lại phải sử dụng thêm miếng dán tã cho trẻ sơ sinh, thế là cũng không thật sự tiết kiệm chi phí. Cũng chính bởi những nguyên nhân này, tã dán cho bé sơ sinh được rất nhiều mẹ ưu tiên sử dụng.

>> Tham khảo thêm:

Mẹ nên sử dụng tã dán cho trẻ mới lọt lòng để thuận tiện và tiết kiệm thời gian

Mẹ nên sử dụng tã dán cho trẻ mới lọt lòng để thuận tiện và tiết kiệm thời gian (Nguồn: Sưu tầm)

Tiêu chí đánh giá tã, bỉm tốt cho trẻ sơ sinh

Tiêu chí về chất lượng

Chất lượng là yếu tố hàng đầu mà các bố mẹ quan tâm khi lựa chọn các loại bỉm cho trẻ sơ sinh. Một sản phẩm tã cho bé chất lượng phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Khả năng thấm hút tốt và chống tràn hiệu quả: Da của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương, vì thế việc chọn bỉm có khả năng thấm hút nhanh và hiệu quả rất quan trọng. Tã dán thấm hút nhanh giúp giữ cho bề mặt tã luôn khô ráo, mang lại cảm giác thông nhàng cho bé.
  • Chất liệu mềm mại và an toàn: Vì các sản phẩm tã cho bé tiếp xúc với bé suốt cả ngày lẫn đêm, nên loại bỉm nào có chất liệu mềm mại như vải không dệt hoặc sợi bông êm ái sẽ là lựa chọn tối ưu, đảm bảo an toàn cho bé.
  • Thiết kế thoáng khí, nhẹ nhàng ôm trọn cơ thể bé, không gây lằn đỏ: Sự lưu thông không khí và khả năng thoát hơi nhanh chóng giúp da bé luôn khô ráo và thoáng mát. Đồng thời, thiết kế ôm trọn gọn nhẹ giúp hạn chế tối đa tình trạng tràn tã.
  • Tã cho bé tốt khi không có mùi hoặc có mùi dịu nhẹ, an toàn: Bỉm có mùi nồng thường chứa nhiều hương liệu và chất hóa học có thể gây kích ứng da nhạy cảm của bé. Mẹ nên lựa chọn bỉm hữu cơ, không mùi hoặc có mùi dịu nhẹ, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ sơ sinh không nên tiếp xúc với hương liệu và chất hóa học.
  • Tã cho bé tốt nhất, được chứng nhận y khoa: Sản phẩm được chứng nhận y khoa thường thuộc các thương hiệu uy tín và được đánh giá cao về mức độ an toàn và tính năng vượt trội. Việc lựa chọn bỉm được chứng nhận y khoa giúp đảm bảo sự tin cậy và chất lượng của sản phẩm.

>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè đúng cách

Tiêu chí về số lượng

Vì trẻ sơ sinh đi vệ sinh nhiều lần trong ngày, việc xem xét số lượng bỉm cũng là một tiêu chí quan trọng khi chọn bỉm cho trẻ mới sinh. Dưới đây là những gợi ý về số lượng tã cho bé cần chuẩn bị:

Tã vải Tã dán
Mẹ nên chuẩn bị ít nhất 10-12 tã mỗi ngày cho bé mới sinh. Khi bé đã từ 3 tháng trở lên, số lượng tã cần ít nhất là 8-10 tã/ngày. Trong tháng đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị khoảng 10 miếng tã/ miếng lót sơ sinh mỗi ngày. Khi bé đạt 2-3 tháng tuổi và hệ tiêu hóa ổn định hơn, mẹ cần khoảng 6-8 miếng tã dán mỗi ngày.

Mẹ nên chú ý đảm bảo số lượng tã cho bé đầy đủ để thay thế trong suốt ngày. Đồng thời, mẹ không nên tiết kiệm quá mức để đảm bảo sự vệ sinh và thoải mái cho bé. Việc lựa chọn bỉm chất lượng và đáp ứng số lượng tã phù hợp sẽ giúp đảm bảo sự thoải mái, an toàn và vệ sinh cho bé sơ sinh trong những tháng đầu đời.

>> Tham khảo thêmBổ sung DHA cho trẻ sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi có cần thiết không? 

Cách chọn tã cho bé, tã bỉm tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Việc chọn được loại tã cho bé có chất lượng tốt không phải chỉ nhìn bao bì bên ngoài là sẽ chọn được. Mẹ cần chú ý một số điều sau để có thể dễ dàng trong việc chọn ra hãng tã phù hợp cho bé.

Chú ý không mua số lượng lớn tã cho bé trong 1 lần

Những lần đầu, khi chưa biết chất lượng bỉm tốt không cũng như chưa rõ sản phẩm có phù hợp với bé yêu hay không thì mẹ đừng nên mua với số lượng lớn. Đến khi nào mẹ hài lòng về đặc tính và sự phù hợp của một loại bỉm đặc biệt nào đó thì lúc ấy hãy bắt đầu tăng số lượng tã trong mỗi lần mua.

>> Có thể mẹ quan tâm:

Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo video kỹ năng vệ sinh và thay tã cho bé theo lời khuyên từ các chuyên gia trên Youtube Huggies Việt Nam: 

Chọn tã (bỉm) phù hợp theo cân nặng của bé

Mẹ nên đợi gần ngày sinh rồi mới mua tã cho bé vì khi đó mẹ mới biết được cân nặng của bé yêu mà chọn tã phù hợp. Đối với trẻ sơ sinh ngay từ khi mới chào đời, mẹ nên chọn miếng lót sơ sinh dùng với quần đóng bỉm sơ sinh hoặc tã dán lọt lòng Huggies Dry Tràm Trà Tự Nhiên size Newborn (cho bé dưới 5kg). Khi trẻ 2 tháng tuổi đến trẻ 3 tháng tuổi, có cân nặng 4-8kg, mẹ có thể cho bé dùng tã dán sơ sinh Huggies Tràm Trà Tự Nhiên hoặc tã dán sơ sinh cao cấp Huggies Naturemade size S. Tuy nhiên, mỗi trẻ có một đặc tính cơ thể riêng biệt, chiều cao cân nặng của mỗi trẻ đều có thể chênh lệch ở những giai đoạn phát triển khác nhau. Vì thế, mẹ có thể theo dõi bảng chiều cao cân nặng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo WHO do Huggies tổng hợp để chọn đúng loại size phù hợp cho bé yêu nhé.

Dưới đây là bảng size miếng lót sơ sinh, tã dán, tã quần Huggies mà mẹ có thể tham khảo:

Kích thước miếng lót sơ sinh, tã dán Huggies

Kích cỡ Cân nặng của trẻ sơ sinh
Miếng lót sơ sinh Huggies size NB1 Dưới 5kg
Miếng lót sơ sinh Huggies size NB2 Trẻ từ 4 – 7 kg
Tã dán Huggies size NB Dưới 5kg
Tã dán Huggies size S Từ 4 đến 8 kg
Tã dán Huggies size M Từ 6 đến 11 kg
Tã dán Huggies size L Từ 9  đến 14 kg
Tã dán Huggies size XL Từ 12 đến 17 kg
Tã dán Huggies size XXL Trên 15 kg

Kích thước tã quần Huggies cho bé

Kích cỡ Cân  nặng của bé
Tã quần Huggies size S Từ 4 đến 8kg
Tã quần Huggies size M Từ 6 đến 11kg
Tã quần Huggies size L Từ 9 đến 14 kg
Tã quần Huggies size XL Từ 12 đến 17 kg
Tã quần Huggies size XXL Trên 15kg
Tã quần Huggies size XXXL Trên 17kg

*Các mẹ lưu ý theo dõi theo từng giai đoạn phát triển của trẻ để có sự lựa chọn dòng tã bỉm Huggies phù hợp.

>> Tham khảo thêm:

Hình bảng size tã Huggies

Mẹ có thể tham khảo bảng size tã của Huggies theo cân nặng của bé (Nguồn: Huggies)

Mua bỉm cho trẻ sơ sinh phù hợp theo độ tuổi

Mỗi độ tuổi của trẻ sẽ tương ứng với một kích cỡ tã phù hợp để đảm bảo sự thoải mái khi bé mặc. Việc mẹ lựa chọn đúng loại tã cho bé theo độ tuổi không chỉ mang lại sự thoải mái cho bé mà giúp tránh tình trạng trẻ sơ sinh quấy khóc:

  • Đối với trẻ sơ sinh từ 0 – 1 tháng tuổi: Trong giai đoạn mới sinh, đặc biệt là trong 3 ngày đầu sau khi bé chào đời, làn da của em bé rất nhạy cảm cùng hệ tiêu hóa của bé còn non nớt. Do đó, trẻ sơ sinh sẽ đi phân su thường xuyên nhưng lượng phân mỗi lần không nhiều. Ba mẹ có thể sử dụng miếng lót sơ sinh hoặc tã dán lọt lòng size NB cho bé dưới 5kg.
  • Đối với trẻ sơ sinh từ 1 – 2 tháng tuổi: Trong giai đoạn này, bé sẽ đi ngoài nhiều hơn và phân thuộc dạng lỏng do bé tiếp tục bú nhiều. Mỗi ngày, bé có thể đi ngoài từ 8 – 10 lần, điều này là chuyện bình thường. Ngoài việc sử dụng miếng lót, ba mẹ có thể chuyển sang sử dụng các loại tã dán hoặc tã quần cho bé. Cả tã dán và tã quần được thiết kế ôm vừa vặn cơ thể bé, giúp chất thải không tràn ra ngoài.
  • Đối với trẻ sơ sinh từ 3 – 6 tháng tuổi: Bắt đầu từ tháng thứ 3, các bé trở nên hiếu động hơn. Trẻ trong độ tuổi này đi ngoài nhiều hơn so với giai đoạn mới sinh. Ba mẹ không nên sử dụng miếng lót sơ sinh nữa, mà nên chuyển sang sử dụng tã dán hoặc tã quần cho bé vì khả năng thấm hút tốt sau mỗi lần bé tè. Cả tã dán và tã quần đều có thiết kế lưng thun co giãn, ôm vừa vặn với vòng bụng của bé, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi bé vận động tay chân nhiều. Đặc biệt, tã dán còn có thiết kế miếng dán hai bên hông giúp mẹ dễ dàng điều chỉnh.
  • Đối với trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi: Bé 6 tháng tuổi sẽ vận động nhiều hơn, tay chân linh hoạt hơn, do đó ba mẹ nên cân nhắc sử dụng tã dán và tã quần để bé có thể thoải mái vui đùa hàng ngày. Cả tã dán và tã quần đều có ưu điểm riêng, và có nhiều kích cỡ phù hợp với vóc dáng và cân nặng của bé. Ba mẹ có thể tham khảo kích cỡ tã dựa trên cân nặng của bé.

>> Tham khảo thêm: Nên dùng tã dán hay tã quần cho bé? Tiêu chí lựa chọn

Lưu ý về độ thấm hút khi mua tã cho bé

Độ thấm hút là điều quan trọng nhất của bất kỳ loại bỉm cho trẻ sơ sinh nào. Nếu bỉm có độ thấm hút kém có thể làm da bé ẩm ướt và gây hăm đỏ. Độ thấm hút bao gồm:

  • Lượng chất lỏng mà một bỉm có thể chứa là bao nhiêu;
  • Chất lỏng đó được giữ khỏi da em bé tốt như thế nào;
  • Sự phân phối chất lỏng trong lõi bỉm như thế nào?

>> Tham khảo thêm: Cách đóng bỉm cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, bé thoải mái

Mẹ nên lưu ý về độ thấm hút của tã nhằm tránh làm da bé ẩm ướt và hăm đỏ

Mẹ nên lưu ý về độ thấm hút của tã nhằm tránh làm da bé ẩm ướt và hăm đỏ (Nguồn: Sưu tầm)

Kiểm tra hạn sử dụng bỉm tã cho bé

Đây là nguyên tắc quan trọng mà các bậc cha mẹ nên nhớ khi mua tã cho bé. Tất cả các loại bỉm tã và các sản phẩm vệ sinh cá nhân cho bé đều có hạn sử dụng nhất định. Trước khi mua, hãy lưu ý kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng được in trên bao bì hoặc trên sản phẩm. Thông thường, bỉm tã có hạn sử dụng từ 2-3 năm.

Một lưu ý rất quan trọng là mẹ không nên mua bỉm tã cho bé đã hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng. Đối với trẻ sơ sinh, bạn mẹ chọn sản phẩm có ngày sản xuất gần nhất với thời điểm mua. Bỉm tã đóng vai trò như một chiếc quần lót, giúp thấm hút tốt và giữ da bé luôn khô thoáng trước chất thải của cơ thể. Tuy nhiên, khi tã cho bé hết hạn thì sẽ không còn đảm bảo các yếu tố này. Lớp đai thun co giãn cũng không hoạt động tốt nếu bỉm bị xô lệch, làm cho chất thải tràn ra ngoài. Hơn nữa, việc sử dụng bỉm tã hết hạn có thể gây dị ứng, khiến trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ hoặc các vấn đề về da, cũng như gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

>> Tham khảo thêm: 

Dựa trên sự thoải mái của trẻ

Sự thấm hút tuyệt đối, size bỉm (tã) cho bé vừa vặn và chất liệu mềm mại là các yếu tố tạo cho trẻ sự thoải mái. Mẹ nên nhớ rằng làn da bé mới lọt lòng mỏng hơn da người lớn đến 30% nên cực kỳ nhạy cảm và mỏng manh, nên mẹ cần loại tã mềm mại chăm sóc tốt nhất cho làn da non nớt của bé. Do đó, khi vào mùa hè, mẹ có thể ưu tiên lựa chọn những loại bỉm mùa hè cho bé, mỏng nhẹ, bỉm chống hăm cho trẻ sơ sinh, để không gây hầm bí cho làn da của trẻ.

Thẻ:
Chăm sóc trẻ sơ sinh
Chia sẻ:

Bài viết được quan tâm

Tư vấn xác định giới tính

Chuẩn bị chăm sóc em bé với kết quả xét nghiệm giới tính chính xác 99.99% tới từ BABYLOVE!