Bà bầu ăn gì để con thông minh

Con thông minh là niềm ao ước của tất cả các bà mẹ. Để hiểu tầm quan trọng của chế độ ăn uống đến phát triển não bộ thai nhi, bạn nên biết sự phát trển não bộ qua từng giai đoạn thai kỳ và sau sinh.

Nắm được những giai đoạn phát triển của não bộ, chúng ta biết cách bổ sung kịp thời các dưỡng chất cần thiết tùy giai đoạn mang thai, giúp bà bầu biết nên ăn gì để con thông minh.

>> Tham khảo thêm: Thực đơn hàng ngày cho bà bầu sao cho đủ chất

Sự phát triển bộ não của thai nhi

Sự phát triển bộ não của thai nhi diễn ra rất nhanh và rất sớm, ngay từ những tuần đầu tiên của thai kỳ, quan trọng nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ và tiếp tục phát triển đến khi thai nhi được sinh ra. Phát triển hệ thần kinh trung ương sẽ theo tuần tự thời gian như sau:

  • Từ tuần thứ 4: hình thành ống thần kinh. Ống thần kinh sau đó sẽ phát triển thành não bộ và tuỷ sống.
  • Từ 2-4 tháng tuổi: phát triển các neurons thần kinh và glia- các tế bào mô đệm. Tốc độ phát triển 250 000 tế bào / 1 phút. Và đến cuối thai kỳ đã có khoảng 1,4 tỉ tế bào thần kinh.
  • Từ 3-5 tháng tuổi: hàng triệu tế bào di chuyển đến vị trí cố định.
  • Giai đoạn biệt hoá: là giai đoạn cuối cùng, trong đó có các tế bào chết hình thành tạo một lớp bảo vệ các tế bào thần kinh và làm cho sự truyền thông tin diễn ra nhanh hơn.

Sự phát triển não bộ còn tiếp tục sau khi trẻ ra đời cho đến giai đoạn 3 tuổi, tế bào não của trẻ cũng phát triển, tuy nhiên số lượng ít hơn giai đoạn trong bào thai. Ba năm đầu đời chính là giai đoạn quan trọng nhất cho sự tăng trưởng và liên kết giữa các tế bào neurons.

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp những loại trái cây tốt cho bà bầu

Vậy ăn gì để não bộ trẻ phát triển, giúp con thông minh

Các dưỡng chất sau đây là các dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển bộ não của trẻ, đó là:

  • Acid béo: 60% não bộ là chất béo.
  • Omega : Omega-3 khi vào cơ thể sẽ biến thành DHA. Theo khuyến cáo của FAO/WHO, DHA đầy đủ sẽ giúp trí não sẽ kích thích các tế bào thần kinh liên kết với nhau, giúp phát triển trí thông minh, trí nhớ, cách phân tích và xử lý tình huống.. Hàm lượng DHA dành các bà mẹ mang thai và cho con bú theo khuyến cáo của FAO/WHO là 200mg/ngày. Trên thị trường có viên Omega-3.
  • Protein: thịt, cá, ngũ cốc.
  • Vitamin C, B, A, E: thúc đẩy sức khỏe não bộ. Nên ăn nhiều rau xanh, uống nước cam chanh, bưởi, uống sinh tố vừa giúp cho nhuận trường vừa bổ sung lượng vitamin cần thiết.
  • Canxi: giúp cho sự phát triển của xương bé. Càng cuối thai kỳ, nhu cầu Canxi cho thai càng cao. Mẹ có thể tham khảo thêm các bổ sung canxi cho bà bầu để cung cấp đầy dủ lượng canxi cần thiết cho bé

Các sữa hiện nay trên thị trường cũng giúp bổ sung các dưỡng chất và vi chất cho thai.

>> Tham khảo thêm: 11 loại hạt giàu dinh dưỡng tốt cho bà bầu

dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

CÁC THỨC ĂN NÊN HẠN CHẾ:

  • Ăn quá mặn: Thường xuyên ăn quá mặn sẽ làm tăng huyết áp, dẫn tới cao huyết áp-tiền sản giật- sản giật, làm tổn tế bào não.
  • Ăn ngọt: Nạp quá nhiều đường vào cơ thể sẽ dẫn tới rối loạn dung nạp đường trong thai kỳ, làm tổn hại tới tổ chức tế bào não.
  • Thực phẩm chứa hàm lượng ôxy hóa cao: Thực phẩm chiên dầu hay thực phẩm phơi dưới ánh nắng chứa hàm lượng ôxy hóa cao, có thể tích tụ lại trong não có thể làm tổn thương tế bào não.
Thẻ:
Dinh dưỡng dành cho bà bầu
Chia sẻ:

Bài viết được quan tâm

Tư vấn xác định giới tính

Chuẩn bị chăm sóc em bé với kết quả xét nghiệm giới tính chính xác 99.99% tới từ BABYLOVE!